ชายหนุ่มอายุ 19 ปี ได้คิดค้นวิธีการกำจัดขยะพลาสติกในทะเล

บทความโดย : Justine Alford
จาก : iflscience.com
แปลและเรียบเรียงโดย : Dark Scientist


จากที่ได้เขียนไปในบทความก่อนหน้านี้ว่ามีชายหนุ่มอายุน้อย ได้เดินหน้าโครงการเก็บกวาดขยะในมหาสมุทรแปซิฟิค และในบทความนี้ผมจะย้อนเวลากลับไปเมื่อเขายังอายุ 19 ปี ที่แนวคิดของเขาถูกนำมาสร้างเป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้จริง และโครงการ The Ocean Cleanup ก็ได้เริ่มต้นขึ้น

พลาสติก คือวัสดุที่มีราคาถูกนำมาใช้ได้หลากหลายแต่เป็นภัยกับสิ่งแวดล้อมอย่างมาก มนุษย์ผลิตพลาสติกขึ้นมาใช้ราวๆ 300 ล้านตันต่อปี และหากนับตั้งแต่ปี 1950 จนถึงปี 2014 รวมกันแล้ว เราผลิตพลาสติกขึ้นมามากถึง 6 พันล้านตันเลยทีเดียว พวกมันทั้งอุดตันท่อระบายน้ำ ทั้งปนเปื้อนอยู่ในดิน แม้กระทั่งในธารน้ำแข็งอาร์คติกก็ยังพบเศษพลาสติก มันก่อมลพิษให้กับมหาสมุทรและคุกคามชีวิตสัตว์ทั้งหลาย ล่าสุดมีผลการสำรวจพื้นผิวใต้ทะเลบริเวณนอกชายฝั่งยุโรปออกมา พบว่ามีขยะกระจายอยู่บนพื้นใต้ทะเลที่ความลึก 4.5 กิโลเมตร

ขยะพลาสติกในทะเลเป็นสิ่งที่พวกเราต้องตระหนักถึงผลกระทบของมัน เพราะมันส่งผลกระทบถึงสิ่งมีชีวิตทั้งหมดในท้องทะเล และจากการคาดการณ์พบว่าจะมีนกทะเลกว่า 1 ล้านตัว ที่ต้องตายแต่ละปีด้วยขยะพลาสติก สาเหตุที่พวกมันตายก็มีทั้งกินเข้าไป หรือไปอุดตันระบบหายใจ  ไม่เพียงแต่นกทะเลเท่านั้น ที่ได้รับผลกระทบเช่นนี้ สัตว์ทะเลอื่นๆ ก็เช่นกัน และมันยังสร้างความเสียหายกว่า 1.27 พันล้านดอลล่าร์ต่อปี ให้กับการประมง และเรือที่เสียหายจากขยะเหล่านั้น รวมไปถึงค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการเก็บขยะปริมาณมหึมาออกจากทะเลด้วย

แต่อย่าเพิ่งหมดหวัง เพราะมีองค์กรหนึ่งที่ชื่อว่า The Ocean Cleanup ก่อตั้งโดยชายหนุ่มที่มีอายุเพียง 19 ปี ชื่อ Boyan Slat เขาเชื่อว่าพวกเขามีวิธีที่จะกำจัดขยะออกไปจากทะเลได้ จากการศึกษาเรื่องนี้มานานนับปี พวกเขาได้คิดค้นวิธีกำจัดขยะจากทะเลที่ไม่เคยมีใครคิดมาก่อน จากข้อมูลวิธีการกำจัดและทรัพยากรที่พวกเขามี เมื่อนำไปคำนวณด้วยแบบจำลองทางคอมพิวเตอร์แล้วพบว่า ภายใน 10 ปี จะสามารถกำจัดขยะในแพขยะแปซิฟิกได้มากถึง 50%


ภาพถ่ายทางอากาศของแพขยะขนาดยักษ์ในมหาสมุทรแปซิฟิก

แล้วทำได้ยังไงล่ะ? วิธีการกำจัดขยะของพวกเขานั้นจะพึ่งพากระแสน้ำและทิศทางลม ซึ่งเป็นวิธีการที่สะอาดที่สุดและไม่ก่อให้เกิดมลภาวะขณะที่ทำการเก็บกวาดขยะ พวกเขาจะใช้แผงกั้นลอยน้ำในการดักจับและรวบรวมขยะจากทะเล เพื่อลดความเสี่ยงในการเผฃอจับสัตว์น้ำขึ้นมาโดยไม่ได้ตั้งใจ อย่างเช่นวิธีการใช้ตาข่าย อาจจะมีสัตว์น้ำติดขึ้นมาได้

พวกเขาได้ทดสอบวิธีการเก็บขยะของพวกเขาครั้งแรกที่เกาะ Azores เพื่อทดสอบว่าแผงกั้นลอยน้ำของพวกเขานั้นใช้ได้ผล หลักจากที่เก็บขยะขึ้นมาได้พบว่าขยะส่วนหนึ่งสามารถนำไปแปรรูปเป็นวัสดุต่างๆ รวมถึงน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อทำรายได้สนับสนุนพวกเขาได้อีกด้วย

โครงการทำความสะอาดมหาสมุทรนี้ไม่ได้เป็นอย่างที่พวกเขาคิดไว้ เพราะมันมีค่าใช้จ่ายสูงมาก พวกได้ประมาณค่าใช้จ่ายได้ราวๆ 31.7 ล้านยูโรต่อปี (ประมาณ 1,300 ล้านบาท) ฟังดูเหมือนมันจะแพงมากและพวกเขาคงทำต่อไม่ไหว แต่ว่ารายจ่ายที่ว่านั่นถูกกว่าวิธีการกำจัดขยะแบบปกติถึง 33 เท่า และเพื่อลดค่าใช้จ่ายให้เหลือน้อยที่สุด โครงการ The Ocean Cleanup จึงได้ขอความร่วมมือไปยังสถาบันการวิจัยต่างๆ อีกทั้งยังได้รับการช่วยเหลือจากบริษัทเอกชน เพื่อที่จะดำเนินการขั้นตอนต่อไป ซึ่งเกี่ยวข้องกับการบิน และกินพื้นที่บริเวณกว้าง ซึ่งอาจใช้งบประมาณขั้นต้นถึง 2 ล้านเหรียญ

ในขณะที่โครงการทำความสะอาดนี้จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพื่อแก้ไขปัญหาขยะในทะเล Slat ได้เน้นย้ำในเนื้อหาข่าวว่า “ถึงแม้ว่าการทำความสะอาดครั้งนี้มันจะได้ผล แต่นั่นก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหา เราต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ นั่นคือการหยุดทิ้งและหยุดปล่อยให้ขยะไหลลงสู่ทะเล”

อ้างอิง :
19 Year Old Develops Machine To Clean The Oceans Of Plastic
The Ocean Cleanup
http://plasticsoupnews.blogspot.com

ใส่ความเห็น