เจ้าหนอนเมือกสีเขียวนี่มันคือตัวอะไรกันนะ

บ่อยครั้งที่ทะเลจะเซอร์ไพรส์มนุษย์เราด้วยการส่งตัวประหลาดขึ้นมาบนบก ทั้งจับได้บ้าง และขึ้นมาเองบ้าง และล่าสุดเจ้าหนอนเมือกเขียวนี้ถูกพบที่ไต้หวัน มีคนถ่ายวิดีโอไว้และอัพโหลดในชื่อ Wei Cheng Jian สร้างความสยดสยอง สยิว น่ายี้ น่าขนลุกแก่ชาวเน็ตจำนวนมาก เรามาทำความรู้จักกับมันดีกว่า

Jon Norenburg นักวิทยาศาสตร์สัตววิทยา เขาอธิบายว่า สัตว์ประเภทนี้ไม่มีอันตรายใดๆ หนอนดังกล่าวเป็นสัตว์จำพวก Nemertean หรือพวกหนอนริบบิ้น มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Lineus fuscoviridis สามารถพบได้ตั้งแต่ทะเลแถบญี่ปุ่นจนถึงฟิลิปปินส์ และยังพบได้ทั่วไปตามชายฝั่งทะเลเขตร้อนอีกด้วย เขาบอกว่า “สัตว์ที่เห็นในวิดีโอนั่น เป็นไปได้ว่ามันอาจจะคลานออกมาจากบางอย่างที่ถูกนำขึ้นมาจากทะเล” อย่างเช่น หินที่มีรูพรุน สาหร่ายที่เป็นก้อนๆ หรือแม้กระทั่งยางรถที่ถูกทิ้งลงทะเล

 John McDermott ได้อธิบายว่า “สัตว์กลุ่ม Lineus เป็นที่รู้จักกันในวงการว่ามันมีขนาดใหญ่พอสมควร และหนอนประเภทนี้อาจมีความยาวได้ถึง 2 เมตรเลยทีเดียว”

หนอนชนิดนี้มีมากกว่า 1,100 ชนิด และเป็นกลุ่มที่ชนิดของหนอนมากที่สุดในโลกอีกด้วย แต่หนอนกลุ่ม Lineus ก็ไม่ได้อาศัยอยู่ในทะเลเสียทั้งหมด

แล้วอะไรคือเส้นสีชมพูที่ออกมาจากตัวมัน? อวัยวะสีชมพูที่เห็นนั่นคืองวงของมันนั่นเอง เป็นหนึ่งในอวัยวะที่ใช้จำแนกชนิดของหนอนกลุ่มนี้

พวกมันใช้อวัยวะที่คล้ายลิ้นนี้ในการจับเหยื่อ และยังมีหนอนอีกหลายประเภทที่จับเหยื่อโดยวิธีนี้ งวงของมันนั้นทั้งหนึบและเหนียว มันจะยื่นงวงออกไปพันรอบตัวเหยื่อ เช่นพวกหอยและปลิงทะเล เหยื่อของมันจะติดหนึบกับงวงและจะถูกกลืนเข้าไป

“และในบางครั้งมันสามารถกลืนปลิงทะเลที่ตัวใหญ่กว่ามัน 3 ถึง 4 เท่าเลยล่ะ นี่มันยิ่งกว่างูเหลือมเสียอีก” Norenburg กล่าว
. . .

บั้นปลายชีวิต

หนอนที่เห็นในวิดีโอนั้น มันอาจจะกำลังพยายามใช้งวงของมันตามหาแหล่งน้ำ หลังจากที่มันรู้ตัวว่าไม่ได้อยู่ในทะเล ซึ่งดูท่าทางแล้วไม่น่าจะรอด

“พวกมันอยู่ได้ไม่นานหากไม่ได้อยู่ในทะเล มันเคลื่อนที่ได้ด้วยเมือกเหนียวๆ ของมัน แต่เมือกนั้นก็ต้องการน้ำทะเลในการหล่อเลี้ยงตลอดเวลา และเมือกเจ้าหนอนในวิดีโอนั่นมันกำลังแห้งไปเรื่อยๆ คล้ายกับเราอ้าปากนานๆ จนน้ำลายแห้ง ท้ายที่สุดมันจะไปไหนไม่ได้และแห้งตายติดอยู่กับหินแถวนั้น” Norenburg อธิบายเพิ่มเติม

….

ท้องทะเลสร้างความตื่นเต้นให้เราได้ทุกเวลา แล้วมาลุ้นกันว่าต่อไปจะเป็นตัวอะไรอีก

อ้างอิง :
– National Geographic, What’s the Giant, Slimy Worm That Horrified the Internet?

ใส่ความเห็น