ความลับที่อยู่ลึกเข้าไปในรังผึ้ง นี่อาจเป็นครั้งแรกที่คุณเห็นตัวอ่อนของผึ้งออกจากไข่

บทความโดย : Morenike Adebayo เมื่อ 22 ส.ค. 2558
จาก : iflscience.com
แปลและเรียบเรียงโดย : กิตติศักดิ์ โชครวย


คุณเคยเห็นผึ้งขณะที่มันยังเป็นตัวอ่อนอยู่รึเปล่า ส่วนใหญ่ไม่เคยเห็นแน่นอน เพราะมันถูกดูแลและรักษาอย่างมิดชิดในส่วนที่ลึกเข้าไปของรังผึ้ง เหล่าผึ้งได้ใช้รังของมันเก็บเกสรดอกไม้ น้ำหวาน รวมไปถึงไข่ ตัวอ่อน และดักแต้ และช่างภาพ Anand Varma ได้สนใจเกี่ยวกับชีวิตของผึ้งในส่วนที่ลึกเข้าไปของรังผึ้ง ที่เรามักไม่พบเห็นได้ทั่วๆ ไป เขาพยายามสร้างรังผึ้งขนาดมินิขึ้นมาในห้องทดลองกลางแจ้งของเขา เพื่อศึกษาความลับของชีวิตผึ้งที่พวกเราไม่เคยได้รู้

และวิดีโอไทม์แลปส์อันน่าทึ่งนี้ได้ถูกจัดทำขึ้นมาเพื่อ National Geographic โดยเฉพาะ แสดงให้เห็นถึงการเจริญเติบโตของตัวอ่อน จนกระทั่งกลายเป็นตัวเต็มวัย

มินิโปรเจคของ Varma ไม่ได้ทำได้ง่ายๆ เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่เพิ่งหัดเลี้ยงผึ้งเช่นนี้ โดยครั้งแรกที่ทำเขาพยายามสร้างรังผึ้งขึ้นมาถึงสองสามครั้ง โดยครั้งแรกเขาได้จัดแจงถ่ายวิดีโอในส่วนของการกินอาหารของตัวอ่อนก่อน แต่มันไม่สามารถทำสำเร็จได้ในครั้งแรกครั้งเดียว เขาพยายามแล้วพยายามอีก จนในที่สุดเวลาผ่านไป 6 เดือน เขาจึงสามารถปรับอุณภูมิและความชื้นให้เหมาะสมกับพวกผึ้งได้

“ครั้งแรกที่ผมทำงานนี้ ผมชอบมันมาก ‘โอ้พระเจ้า นี่มันเจ๋งสุดๆ ไปเลย ผมสามารถถ่ายทุกขั้นตอนของพวกมันได้’” Varma กล่าวขณะถ่ายทำรายการ National Geographic.

โดยธรรมชาติแล้ว นางพญาผึ้งจะวางไข่ 1 ใบต่อ 1 หลอดของรังฟักตัวอ่อน และไข่จะถูกยึดติดกับรังด้วยน้ำเมือก หลักจากนั้น 3 วัน ระบบย่อยอาหาร ระบบประสาท และส่วนห่อหุ้มร่างกายจะถูกสร้างขึ้น และหลังจากนั้น 3 วันไข่ก็จะฟักออกมาเป็นตัวอ่อน จากนั้นผึ้งงานก็จะเข้ามาให้อาหารพวกมัน โดยอาหารที่ผึ้งให้ตัวอ่อนกินได้แก่น้ำผึ้งและนมผึ้ง ในระยะนี้ตัวอ่อนจะมีลักษณะคล้ายเมล็ดข้าว มีปากที่เล็กจิ๋ว ก่อนที่จะมีหนวดงอกออกมา ตามมาด้วยตา ขา และปีก และพวกมันจะได้รับอาหารอันทรงคุณค่านี้จนกระทั่งพวกมันกลายเป็นผึ้งงานตัวเต็มวัย ผึ้งตัวผู้หรือผึ้งโดรน และถ้าตัวไหนโชคดีมันอาจจะได้เป็นนางพญาตัวต่อไป

ที่มา : Watch This Fascinating Time-Lapse Of Hatching Bees

ใส่ความเห็น